Cận Cảnh Vòng Xoay Trọng Điểm Lương Định Của – Trần Não của TP. Thủ Đức

Với đường kính 100m, từ một ngã tư nhỏ hẹp, vòng xoay Lương Định Của – Trần Não đã biến mình trở thành điểm nhấn cảnh quan của cả Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Được biết, vòng xoay này là một trong những hạng mục chính của Dự án mở rộng đường Lương Định Của (TP. Thủ Đức).

Lương Định Của là một trong những con đường quan trọng của TP. Thủ Đức nằm ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, nối liền các con đường trọng điểm:

  • Đại lộ Mai Chí Thọ: điểm giao cắt với Mai Chí Thọ sẽ tiếp tục kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Nguyễn Thị Định
  • Đại lộ Vòng Cung: trục giao thông quan trọng của Thủ Thiêm, kết nối trực tiếp với Cầu Thủ Thiêm, Cầu Ba Son (Cầu Thủ Thiêm 2) và Hầm Thủ Thiêm.

Tạo thành một chuỗi liên kết giao thông kết nối khu vực nội đô TP.HCM với khu Thủ Thiêm và vùng phía Đông Bắc đi về các tỉnh Đông Nam Bộ.

Từ một con đường chỉ rộng 8m với sự xuống cấp trầm trọng thì Lương Định Của đã được phê duyệt mở rộng, nâng cấp lên mặt đường rộng 30m:

  • Quy mô: dài gần 2,5km, rộng 30m với 6 làn xe
  • Tổng mức đầu tư: khoảng 826 tỷ đồng
  • Khởi công: tháng 4/2015

Dự án mở rộng, cải tạo đường Lương Định Của bao gồm 5 gói thầu xây lắp:

  • Xây dựng Cầu Ông Tranh: vốn đầu tư 118 tỷ đồng
  • Nút giao thông Lương Định Của – Trần Não – Đại lộ Vòng Cung: đường kính 100m.
  • 5 gói thầu xây lắp gồm san lấp mặt bằng, làm đường, hệ thống thoát nước, cây xanh, vỉa hè, chiếu sáng,…

Theo kế hoạch đặt ra, dự án sẽ hoàn thành sau 2 năm khởi công.

Tiến độ dự án


Dù dự án nâng cấp, cải tạo đường Lương Định Của đã khởi công hơn 8 năm, từ năm 2015. Khi đạt 60% tiến độ thì tạm ngưng đến tháng 05/2022 mới tái khởi động. Lý do là vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng với hơn 100 trường hợp chưa thống nhất xong công tác đền bù. Đến nay, tiến độ dự án chỉ đạt 75% tổng khối lượng.

Có những đoạn rào chắn trước các khu đất chưa giải tỏa mặt bằng khiến việc thi công không đồng bộ, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đặc biệt là đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Đại lộ Mai Chí Thọ dài 500m, vẫn còn khoảng 60 hộ chưa hoàn tất việc đền bù, giải tỏa. Vì thế, đoạn đường này thường hay xảy ra tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm.

Còn đoạn đường từ Nguyễn Hoàng đến số 66 Lương Định Của dài khoảng 200m vẫn đang trong giai đoạn thi công. Toàn tuyến được chia nhiều mũi thi công. Trong đó có nhóm xử lý nền đất yếu, cộng thêm việc công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất.

Đoạn từ Nguyễn Hoàng đên số 66 Lương Định Của đã được mở trải thảm nhựa hoàn thiện. Tiếp đoạn đường đến vòng xoay Lương Định Của – Trần Não vẫn đang trong giai đoạn thi công.  Tại đoạn đường này, chủ đầu tư cũng đang đẩy nhanh dứt điểm bồi thường và giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 05/2023. Hạng mục chính là nút giao đã hoàn thành cơ bản cuối tháng 4 và đang trong công tác chỉnh trang vòng xoay.

Cận cảnh vòng xoay có đường kính 100m ngay ngã tư Lương Định Của – Trần Não


Trước khi được xây dựng vòng xoay, ngã tư Lương Định Của – Trần Não chỉ có bề rộng từ 7-10m, đến nay vòng xoay mới được hoàn thành có đường kính rộng 100m. Vòng xoay này đã hoàn thiện cơ bản sau 6 tháng thi công, góp phần phân luồng giao thông cho cả khu vực. Vòng xoay này sẽ được bố trí hồ sen, cây xanh… với mục tiêu trở thành điểm nhấn của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kế hoạch đầu tư công năm 2023 dành cho dự án này là 40 tỷ đồng, nhưng hiện tại chỉ mới giải ngân được gần 10 tỷ đồng. Việc sớm hoàn thành đường Lương Định Của sẽ giúp giải quyết điểm nghẽn về giao thông trong nhiều năm vừa qua, đồng thời sẽ kết nối nút giao An Phú cho phương tiện đi lại thuận tiên hơn.

Lương Định Của có trở thành “cung đường triệu đô” trong tương lai?


Với việc nâng cấp và mở rộng, đường Lương Định Của đã tạo ra tiềm năng phát triển rất cao cho các dự án bất động sản nằm tại mặt tiền đường hoặc khu vực có đường thông ra tuyến đường này. Vì thế, nhiều chủ đầu tư đã “chọn mặt gửi vàng” phát triển các dự án BĐS gần tuyến đường này.

Một số dự án đáng chú ý bao gồm De Capella của chủ đầu tư Quốc Cường Gia Lai

TOP