“BẮT MẠCH” THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NỬA CUỐI NĂM PHẦN I

Thị trường bất động sản vào thời điểm này được đánh giá có nhiều yếu tố “chín muồi” để chính thức bước vào giai đoạn hồi phục.

Bắt mạch

“Bắt mạch” thị trường địa ốc nửa cuối năm phần 1

“Bắt mạch” thị trường bất động sản nửa cuối năm phần 1

Nếu được thông qua từ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, 3 dự án Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cùng 2 dự thảo Nghị quyết thí điểm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 và đưa thị trường bất động sản sang một trang mới.

  1. Điểm tựa chính sách

Ông Michael Piro, Co-CEO Indochina Capital nhìn nhận, việc Chính phủ hướng tới hoàn thiện khung khổ pháp lý bất động sản là điều mọi thành viên thị trường đều kỳ vọng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, bởi điều này quyết định tới bài toán lợi nhuận.

Theo lãnh đạo Indochina Capital, đầu tư bất động sản là hoạt động đầu tư mang tính dài hạn, nên môi trường đầu tư càng ổn định, thủ tục càng thuận tiện thì các yếu tố đảm bảo đầu ra với các dự án bất động sản càng chắc chắn, dòng vốn của nhà đầu tư càng được luân chuyển một cách nhanh chóng hơn.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Tới nay, sau hơn 1 năm triển khai, nhiều cơ chế, chính sách nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản đã phát huy hiệu quả. Các dự án luật sửa đổi, bổ sung liên quan chặt chẽ đến thị trường bất động sản được Quốc hội thông qua đã giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển dự án.

Chính sách nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản đã phát huy hiệu quả

Trong báo cáo thị trường mới công bố, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đưa ra nhận định, một phần đáng kể lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản sẽ được ghi nhận vào nửa cuối năm 2024. Theo đó, nhóm 20 nhà phát triển bất động sản lớn nhất được dự báo doanh thu tăng 41% và lợi nhuận sau thuế tăng 8%.

Đáng chú ý, triển vọng của dòng vốn FDI là tín hiệu tích cực cho một năm phục hồi kinh tế, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài dường như đang lên cao. YSVN kỳ vọng dòng vốn FDI mạnh mẽ sẽ giúp rút ngắn thời gian phục hồi của lĩnh vực bất động sản từ 5 năm của chu kỳ trước (2008-2013) xuống chỉ còn 3 năm ở chu kỳ này (2022-2025).

Từ đầu tháng 5/2024, mặt bằng lãi suất huy động tăng trở lại, có khoảng 20 ngân hàng tăng lãi suất huy động, mức tăng cao nhất lên đến 0,5%/năm. Có ngân hàng tăng lãi suất huy động 2-3 lần trong 1 tháng qua, mức cao nhất hiện nay là 6,2%/năm.

Do đó, nhiều ý kiến lo ngại rằng, điều này có thể gây áp lực tăng lãi suất cho vay thời gian tới và ảnh hưởng tới tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, lãi suất cho vay có thể sẽ tăng do áp lực tăng lãi suất huy động, nhưng mức tăng sẽ không lớn, đồng thời cũng không mang nhiều hàm ý tiêu cực đến thị trường, bởi lãi suất cho vay tăng lên sẽ kích thích dòng tiền chảy vào bất động sản do kỳ vọng lãi suất đã tạo đáy và tâm lý nhà đầu tư lúc này sẽ cố gắng tận dụng một mức lãi suất tốt để đầu tư bất động sản.

Điểm tựa chính sách thúc đẩy thị trường

Theo ông Đinh Đức Quang – Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, động thái tăng lãi suất huy động của các ngân hàng là theo xu hướng của các thị trường quốc tế và nhằm mục đích cân bằng so với lợi suất của các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Hiện tại, thanh khoản hệ thống vẫn ổn định và chưa nhận thấy lo lắng về nhu cầu huy động với lãi suất cao hay sự đảo chiều chính sách tiền tệ.

Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế – tài chính cũng cho hay, lãi suất huy động dù có tăng cũng sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường bất động sản. Bằng chứng là lãi suất vay thế chấp theo chương trình khuyến mại kỳ hạn 12 tháng đã nằm trong khoảng 7-9%/năm trong giai đoạn phục hồi gần đây nhất của thị trường bất động sản (2014-2018).

Bên cạnh đó, lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Cùng đón chờ thêm nhiều thông tin hấp dẫn về thị trường Bất động sản tại “Tin thị trường” và các thông tin dự án của nhà 𝐋𝐲𝐧 𝐏𝐫𝐨𝐩𝐞𝐫𝐭𝐲 nhé!!!

=============================================================================================

CÔNG TY CỔ PHẦN LYN PROPERTY

Fanpage: https://www.facebook.com/lynpropertjsc/ 

Hotline: 1800 9099

Dự án: https://lyn.com.vn/cat-du-an/du-an-dang-phat-trien/

Địa chỉ: Số 82, Đ.Võ Văn Tần, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.Hồ Chí Minh

TOP